Sốc phản vệ sau ăn trứng kiến


       Trong 2 tuần gần đây bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên đã khám và cấp cứu nhiều trường hợp sốc phản vệ sau khi ăn các loại thức ăn được chế biến từ trứng kiến.

       Nhiều người dân truyền tai nhau về tác dụng của trứng kiến với nhiều công dụng khác nhau. Về bản chất trứng kiến là loại ấu trùng nhỏ và cũng như trứng ong, nhộng tằm, Trứng kiến là món ăn "đặc sản" của vùng núi Đông Bắc, mùa lấy trứng kiến chỉ rơi vào khoảng đầu và cuối tháng 3 âm lịch. Trứng kiến được chế biến thành rất nhiều món ăn độc lạ như: trứng kiến rang, chả trứng kiến, xôi trứng kiến, bánh trứng kiến, … nhưng không phải loại trứng kiến nào cũng có thể ăn được, loại trứng kiến được sử dụng ở đây là kiến gai đen.

Image Alt

       Theo một nghiên cứu vào năm 2007 của các nhà khoa học Việt Nam cùng Viện Khoa học – Công nghệ sinh học Đức cho thấy, trứng kiến gai đen chứa đến 42 đến 67% protein, hơn 30 loại axit amin và 31 nguyên tố vi lượng. Đặc biệt, trứng kiến gai đen còn chứa nhiều loại vitamin như A, D, B1, E, B12, ... nên rất tốt cho sức khoẻ.

       Ngoài ra, người ta còn cho rằng trứng kiến gai đen có nhiều lợi ích đối với nam giới như cải thiện sinh lý, tăng cường thể lực và giúp trí óc minh mẫn, ...

Image Alt

       Do chưa có nhiều nghiên cứu nên cũng không thể khẳng định về tính độc hại (nếu có) của trứng kiến. Tuy nhiên, đây là loài động vật hoang dã khi làm tổ chúng hay tiết ra độc tố để bảo vệ con non theo nguyên tắc bảo tồn động vật. Do đó, axit có trong kiến thì cũng có thể có trong trứng. Người sử dụng không loại trừ khả năng ăn phải độc tố này.

       Đơn cử như trường hợp của bệnh nhi N.A.Ch (66 tháng tuổi) nhập viện ngày 10.4  và bệnh nhi C.A.Nh nhập viện ngày 15.4 cả 2 trường hợp trên sau khi ăn bánh trứng kiến khoảng hơn 1 giờ thì xuất hiện nổi mẩn ngứa toàn thân, khó thở, nôn và được nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

       Sau khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc phản vệ độ II. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ.

       Phần lớn tác dụng của trứng kiến là do truyền tai nhau chứ chưa hoàn toàn được kiểm chứng. Do đó, không thể khẳng định trứng kiến tốt cho trẻ em, người già hay bản lĩnh đàn ông...

       Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn các đồ vật lạ hoặc tiếp xúc với các chất lạ, nếu thấy mẩn ngứa, khó chịu cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, tránh để lâu sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng cần rất thận trọng, tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

                                                                                                                                               Nguyễn Thị Quyết


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30.

Chiều: 13h30 - 17h00.

 

vnpt i-office

Website Phin bản cũ

Mail Box

Website các đơn vị y tế
Thư viện ảnh

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

danh sách cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn