ĐIỀU TRỊ VIÊM TÚI MẬT CẤP DO SỎI BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHẪU THUẬT NỘI SOI


        Ngày 20/7/2023 Khoa Ngoại - TH Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên tiếp nhận bệnh nhân Bàn Thị T  tuổi 49 dân tộc Dao, địa chỉ xã Cao Bồ huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang. Vào viện trong tình trạng:mệt mỏi, sốt nhẹ, đau nhiều vùng trên rốn, bụng chướng nhẹ, buồn nôn và nôn, da vàng, tiểu tiện vàng sẫm. Sau khi thăm khám toàn diện và làm các xét nghiệm cơ bản, chụp Ctiscaner. Siêu âm ổ bụng cho kết quả: túi mật không giãn; thành túi mật mỏng; toàn bộ túi mật chứa sỏi...Với tình trạng bệnh nặng, điều trị nội khoa ít có kết quả.  Bệnh nhân đã được hội chẩn toàn viện và tham vấn chuyên môn trực tiếp từ Thầy thuốc ưu tú. BSCKII Trần Đức Quý đã thống nhất phương pháp điều trị phẫu thuật cắt túi mật bằng nội soi.được tối ưu lựa chọn.

       Chiều ngày 21/7/2023 bệnh nhân đã được Thầy thuốc ưu tú. BSCKII Trần Đức Quý; BSCKII Tạ Tiến Mạnh; BSCKI Chu Quốc Khánh cùng ê kíp gây mê đã thực hiện thành công ca phẫu thuật. Hiện tại bệnh nhân đã thoát mê, các chỉ số sinh tồn ổn định đang được theo dõi và chăm sóc hậu phẫu tại khoa Ngoại – TH.

 

        Về nguyên nhân gây bệnh sỏi túi mật thường do chế độ ăn uống quá nhiều cholesterol, thừa cân hoặc béo phì, ở phụ nữ trên 40 tuổi sinh đẻ nhiều, ít vận động....

        Túi mật là cơ quan tiêu hóa nhỏ nằm bên dưới bờ gan phải, có chức năng dự trữ và cô đặc dịch mật do gan sản xuất. Sỏi túi mật được hình thành khi mất cân bằng giữa các thành phần trong dịch mật hay sự ứ đọng dịch mật kéo dài. Giai đoạn đầu chỉ xuất hiện những viên sỏi rất nhỏ, sau đó chúng phát triển nhanh chóng cả về số lượng và kích thước. Khi sỏi chiếm 2/3 diện tích túi mật thì phẫu thuật cắt túi mật là giải pháp “vàng” được bác sỹ chỉ định để điều trị cho bệnh nhân.

       Phẫu thuật cắt túi mật nội soi được Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên thực hiện từ nhiều năm qua đã điều trị thành công cho rất nhiều người có bệnh lý gan mật,  đây được coi là giải pháp hàng đầu, ưu tiên lựa chọn để điều trị dứt điểm sỏi túi mật gây biến chứng./.

                                                      

Ninh Tiến Lai


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30.

Chiều: 13h30 - 17h00.

 

vnpt i-office

Website Phin bản cũ

Mail Box

Website các đơn vị y tế
Thư viện ảnh

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

danh sách cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn